แผ่น abs แผ่น hip คุณสมบัติที่โดดเด่น และความแตกต่าง

แผ่น abs แผ่น hip

แผ่น abs แผ่น hip ในปัจจุบัน ถูกนำมาใช้ประโยชน์อย่างแพร่หลายและเป็นพลาสติกที่ได้รับความนิยมสูงเนื่องจากมีคุณสมบัติที่โดดเด่นหลายอย่าง แต่ทุกคนสงสัยไหมว่าแผ่น abs แผ่น hip แตกต่างกันอย่างไร และมีคุณสมบัติที่แตกต่างกันหรือไม่ วันนี้เราจะพาทุกคนมาหาคำตอบ เชื่อว่าคุณจะเข้าใจมากขึ้นเกี่ยวกับแผ่น abs แผ่น hip ถ้าอยากรู้ก็ตามไปชมพร้อมกันได้เลย  

แผ่น ABS (acrylonitrile-butadiene-styrene)  เป็นเทอร์โมพลาสติกชนิดหนึ่ง เรียกได้ว่าเป็นพลาสติกที่มีความสมดุลทั้งในเรื่องของความแข็งแรง ความเหนียว และมีคุณสมบัติทนต่อแรงกระแทกได้ดีด้วย นอกจากนั้น แผ่น abs  ก็ยังมีคุณสมบัติที่โดดเด่นอีกหลายอย่าง เช่น คงสภาพรูปร่างได้ดี ทนต่อแรงเสียดสี ทนต่อความร้อน สามารถขึ้นรูปเป็นผลิตภัณฑ์ได้หลากหลายวิธี โดยผ่านกระบวนการต่างๆ ปัจจุบันแผน ABS ถูกนำมาประยุกต์ใช้หลากหลายชิ้นงาน เช่น ส่วนประกอบของรถยนต์ ส่วนประกอบของเครื่องใช้ไฟฟ้า อิเล็กทรอนิกส์ เครื่องใช้สำนักงาน ฯลฯ 

แผ่น HIP (High Impact Polystyrene Sheet) แผ่นพลาสติกชนิด Thermoformable Plastic คุณสมบัติที่โดดเด่นคือมีความทนทาน ทนต่อแรงกระแทกและทนต่ออุณหภูมิได้ดี มีผิวมันเงาสามารถขึ้นรูปได้ด้วยความร้อน นำไปพิมพ์แบบสกรีน/อิงค์เจ็ทได้ นิยมใช้เป็นวัสดุเพื่อทดแทนวัสดุธรรมชาติ เนื่องจากวัสดุธรรมชาตินั้นมีราคาสูงและหายากขึ้น แผ่น HIP สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้หลากหลายรูปแบบ เช่น งานบุผนังประตูตู้เย็น กล่องไฟในตู้เย็น ป้ายโฆษณา งานบรรจุภัณฑ์ต่างๆ ทำชิ้นส่วนอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ฯลฯ ขนาดมาตรฐานของแผ่น HIP คือ 4 X 8 ฟุต กว้าง 1.22 เมตรและยาว 2.4 เมตร ส่วนสีมาตรฐานที่ได้รับความนิยมคือสีขาวและสีดำ ในขณะที่ความหนามาตรฐานที่นิยมใช้มีตั้งแต่ 1-5 มิลลิเมตร แผ่น HIP สีขาวจะนิยมใช้ทำป้ายโฆษณา งานเฟอร์นิเจอร์ งานสกรีนและงานอุตสาหกรรมต่างๆ 

ถ้าพูดถึงความแตกต่างระหว่าง แผ่น abs แผ่น hip  เราจึงขอสรุปความแตกต่างไว้ดังนี้ 

  • แผ่น abs คุณสมบัติคือรองรับแรงกระแทกได้ดี มีความมันเงาสามารถขึ้นรูปด้วยความร้อนได้และตัดแต่งได้ เพื่อให้เหมาะสมกับชิ้นงาน ใช้ได้ทั้งงานภายในและงานภายนอก นิยมทำเป็นส่วนประกอบเครื่องใช้ไฟฟ้า ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ ส่วนประกอบของยานยนต์ ประดับยนต์ ฯลฯ สีที่ได้รับความนิยมได้แก่สีขาวสีดำและสีธรรมชาติ 
  • แผ่น hip พลาสติกที่มีความทนทานสูง โค้งงอได้ ผิวเรียบเป็นมัน มีความแข็งแรงและเหนียวสามารถใช้ในงานบรรจุภัณฑ์ต่างๆ งานป้ายโฆษณา ไวท์บอร์ด ผนังประตูตู้เย็นและงานกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ ส่วนสีที่ได้รับความนิยมในปัจจุบันก็มีสีขาวและสีดำ 

ทั้งหมดนี้ก็คือแผ่น abs แผ่น hip  กับคุณสมบัติที่โดดเด่นและความแตกต่าง หวังว่าคุณคงเข้าใจมากขึ้น เรียกได้ว่าทั้งแผ่น แผ่น abs แผ่น hip  ต่างก็มีคุณสมบัติที่โดดเด่นไม่เหมือนกันหรือบางคุณสมบัติก็คล้ายคลึงกัน ซึ่งคุณสามารถนำแผ่น abs แผ่น hip  ไปใช้ประโยชน์ได้หลากหลายตามความต้องการ