ประโยชน์ของ โยเกิร์ต ที่คุณ “อาจจะ” ไม่เคยรู้มาก่อน!

โยเกิร์ต

โยเกิร์ตคือผลิตภัณฑ์จากนมที่เกิดจากการ “หมัก” ระหว่างนมและโปรไบโอติกส์ หรือแบคทีเรียดีที่ยังมีชีวิต เมื่อคุณทานเข้าไปแบคทีเรียเหล่านี้ก็จะทำหน้าที่สร้างความสมดุลให้จุลินทรีย์ในลำไส้ ช่วยให้ระบบขับถ่ายและสุขภาพโดยรวมของคุณดีขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อ ซึ่งถือว่าเป็นอาหารที่มีประโยชน์ แถมยังมีรสชาติอร่อยถูกปาก และในปัจจุบันก็มีหลากหลายรสชาติให้เลือกทาน เหมาะสำหรับสาวรุ่นใหม่ที่รักสุขภาพมากเลยล่ะ แต่ประโยชน์ของของดี รสชาติถูกปากยังไม่หมดเท่านี้ แต่จะมีอะไรอีกบ้าง? ไปดูพร้อม ๆ กับเราได้เลย! 

ประโยชน์ของ โยเกิร์ต ที่คุณจะต้องร้องว้าว! 

1. ส่งเสริมภูมิคุ้มกัน 

จากงานวิจัยมากมายชี้ว่าการทานโยเกิร์ต ทุกวันจะช่วย “ป้องกันการติดเชื้อในร่างกาย” เพราะโปรไบโอติกส์มีความสำคัญมาก ๆ เนื่องจากจะคอยช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันไปจนถึงระดับเซลล์ ช่วยปกป้องร่างกายของคุณให้ห่างไกลจากไวรัส, ปรสิต และมะเร็ง หรือพูดง่าย ๆ ว่าช่วยให้คุณมีชีวิตที่ยืนยาวมากขึ้น 

2. ช่วยให้ร่างกายดูดซึมแคลเซียมได้ง่ายขึ้น 

หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่า โยเกิร์ต มีส่วนช่วยให้ร่างกายสามารถดูดซึมแคลเซียมได้ง่ายขึ้น และกรดแลคติคในนมเปรี้ยวและโยเกิร์ตก็ยังช่วยให้การย่อยแคลเซียมในนมดีขึ้นอีกด้วย 

3. ช่วยป้องกันโรคหลอดเลือดหัวใจ 

เนื่องจากแลคโตบาซิลัสในนมเปรี้ยว จะช่วยควบคุมปริมาณคอเลสเตอรอล และไตรกลีเซอไรด์ในเลือด ซึ่งเป็นหนึ่งในสาเหตุสำคัญที่ทำให้เป็นโรคหลอดเลือดหัวใจ 

4. ป้องกันมะเร็ง 

เพราะแลคโตบาซิลัสมีส่วนช่วยในการจับสารก่อมะเร็ง แถมยังช่วยยับยั้งกลุ่มแบคทีเรียในลำไส้ที่สร้างสารไนเตรท ซึ่งเป็นสารตั้งต้นของการก่อนมะเร็ง 

5. ช่วยลดกลิ่นปาก ฟันผุ และโรคเหงือก 

จากงานวิจัยของประเทศญี่ปุ่น บ่งชี้ว่าการเลือกทาน โยเกิร์ต สูตรไร้น้ำตาล จะช่วยลดกลิ่นตุในปากได้ นอกจากนี้ก็ยังช่วยป้องกันฟันผุได้ดี ที่สำคัญคือไม่มีโรคเหงือกมาคอยกวนใจอีกด้วย นั่นก็เป็นเพราะว่าแลคโตบาซิลลัสและสเตร็ปโตค็อสคัส ที่ช่วยกันทำลายปริมาณไฮโดรเจนซัสไฟด์ ที่เป็นสาเหตุของกลิ่นปากนั่นเอง 

เห็นแล้วใช่ไหมล่ะว่า โยเกิร์ต ถ้วยเล็ก ๆ ที่วางขายอยู่ในร้านค้าชั้นนำทั่วประเทศ หรือร้านโชห่วยแถวบ้านของคุณนั้น ล้วนให้ประโยชน์แก่ร่างกายได้อย่างมากมาย แถมยังมีส่วนช่วยในการป้องกันโรคต่าง ๆ ที่คุณไม่เคยรู้มาก่อนอีกด้วย แต่แอบกระซิบนิดหนึ่งว่ามีข้อดีก็ต้องมีข้อเสีย ดังนั้นคุณจำเป็นจะต้องเลือกทานแต่พอดี อย่าทานมากจนเกินไป ไม่อย่างนั้นจากดีอาจจะกลายเป็นร้ายแบบไม่รู้ตัวกันเลยทีเดียว