ประเภทของ ประกันภัย ที่ควรทำความรู้จัก


เมื่อเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดขึ้นกับชีวิตและทรัพย์สินของเราก็จะเกิดความเสียหายที่ถูกตีเป็นราคาต่างๆ ซึ่งต้องการการรับผิดชอบ ดังนั้น ประกันภัย จึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยแบ่งเบาภาระหน้าที่ทางการเงินเหล่านั้นของผู้ที่ได้รับความเสียหายให้เบาลงและให้สามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ ซึ่งประกันภัยเองก็มีมากมายหลายรูปแบบและได้รับการออกแบบมาให้มีความเหมาะสมกับความเสียหายรูปแบบต่างๆ ให้เราสามารถเลือกซื้อได้ตามความต้องการ

  1. ประกันสุขภาพ

ประกันภัยประเภทแรกที่ควรทำความรู้จักคือประกันสุขภาพ เพราะถือเป็นเรื่องที่ใกล้ตัวเราทุกคนมากที่สุด ประกันสุขภาพเป็นประกันประเภทที่จะให้ความคุ้มครองค่าใช้จ่ายเมื่อเราเข้ารับการรักษาหรือค่ารักษาพยาบาล รวมไปถึงค่ายา ไม่ว่าจะเป็นรายบุคคลหรือประกันสุขภาพของครอบครัว เราสามารถได้รับประกันสุขภาพที่ถูกแจกจ่ายโดยรัฐบาล นายจ้าง หรือจะเลือกซื้อเลือกทำตามความต้องการของตัวเองก็ได้ด้วยเช่นกัน 

  1. ประกันชีวิต

ประกันภัยประเภทที่สองเป็นประกันชีวิต ซึ่งจะเป็นประกันภัยประเภทที่ให้ความคุ้มครองการเงินในกรณีที่เราเสียชีวิต ประกันชีวิตจะสามารถคุ้มครองค่าใช้จ่ายทางการเงิน ไม่ว่าจะเป็น ค่าจัดงานศพ หรือค่าชดเชยให้กับญาติหรือครอบครัวของผู้เสียชีวิต การทำประกันชีวิตเอาไว้จะช่วยให้เรามีแผนคอยรับมือกับเหตุการณ์ที่คาดไม่ถึงในชีวิตได้ ช่วยทำให้คนที่อยู่ข้างหลังได้รับผลกระทบน้อยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ 

  1. ประกันภัยรถยนต์

ประกันภัยรถยนต์เป็นประกันประเภทที่ให้ความคุ้มครองภาระค่าใช้จ่ายในการรับผิดชอบความเสียหายของตัวรถและตัวเราในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์ ซึ่งประกันภัยรถยนต์จะมีสองประเภทหลักๆ คือ ประกันภาคบังคับที่ผู้ใช้รถทุกคนต้องทำตามเพราะเป็นข้อบังคับทางกฎหมาย และประกันภาคสมัครใจ ที่จะให้ความคุ้มครองเพิ่มเติมนอกเหนือไปจากประกันภัยภาคบังคับอย่างครอบคลุม เราสามารถหาซื้อประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจจากบริษัทประกันภัยหรือตัวแทน ประกันภัยรถยนต์จะให้ความคุ้มครองในส่วนของค่ารักษาพยาบาล ค่าชดเชยความเสียหายต่อทรัพย์สิน รวมไปถึงค่าชดเชยความเสียหายต่อร่างกายและชีวิตอีกด้วย

  1. ประกันภัยสำหรับเจ้าบ้าน

ประกันภัยประเภทที่สี่เป็นประกันภัยสำหรับเจ้าบ้านที่มีจุดประสงค์ในการให้ความคุ้มครองต่อผู้ที่เป็นเจ้าของอาคารหรือสิ่งปลูกสร้างต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น บ้าน สำนักงาน ห้องชุดให้เช่าอาศัย แมนชั่นหรือคอนโดมีเนียม ให้ได้รับการคุ้มครองหลายอย่างในแผนกรมธรรม์เดียวกัน ซึ่งจะได้รับความคุ้มครองในส่วนของ ความเสียหายจากอัคคีภัย ความเสียหายจากการโจรกรรมหรือลักทรัพย์ ความเสียหายของบุคคลภายนอกที่ต้องรับผิดชอบ ความเสียหายต่อทรัพย์สินในอาคาร การสูญเสียค่าเช่าหรือค่าใช้จ่ายสำหรับค่าเช่าที่พักอาศัยชั่วคราว การจ่ายเงินชดเชยสำหรับการเสียชีวิตของผู้เอาประกันภัยให้แก่ผู้รับผลประโยชน์

ประกันภัย ถูกออกแบบมาให้สามารถรอบรับความเสียหายรูปแบบต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นจากสถานการณ์ที่ไม่สามารถคาดเดาได้ในการใช้ชีวิต ซึ่งนับว่ามีความสำคัญอย่างยิ่ง เพื่อป้องกันไม่ให้ความเสียหายตีแผ่เป็นวงกว้างจนสามารถส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิต ดังนั้น ในการเลือกซื้อประกันควรมีการศึกษารายละเอียดอย่างรอบคอบก่อนการตัดสินใจทุกครั้ง